Trường hợp bênh nhân là em Nguyễn Thị L 21 tuổi quê Minh Tân- Phù Cừ - Hưng Yên. Em L tham gia giao thông bằng xe máy, trong quá trình đi xe máy trên đường, áo chống nắng của em L quấn vào bánh xe làm em bị tai nạn. Sau tai nạn em được người đi đường đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế Thanh Miện; Sau đó L được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương.
Tại khoa Cấp cứu- BVĐK tỉnh Hải Dương em L được Bác sỹ thăm khám và chẩn đoán “ Ngừng tuần hoàn do đa chấn thương”. Tình trạng bệnh nhân lúc vào: Bệnh nhân hôn mê sâu, mất ý thức hoàn toàn; Mạch cảnh, mạch bẹn không bắt được; Không có nhịp thở; Bầm tím, xây xước nhiều vùng cơ thể.
BSCKI Nguyễn Như Tú - Trưởng kíp trực khoa Cấp cứu đã thực hiện các kỹ thuật, phác đồ điều trị để cấp cứu người bệnh như: Cấp cứu ngừng tuần hoàn ,Hỗ trợ hô hấp, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm và sử dụng các thuốc hỗ trợ tim mạch, truyền máu và truyền huyết tương. Đây là một tình trạng rất xấu, bệnh nhân bị tổn thương nhiều cơ quan như chấn thương sọ não, chấn thương ngực kín nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.
Ngay sau khi được chẩn đoán bệnh,hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân kíp trực đã tổ chức hội chẩn cùng Trực lãnh đạo bệnh viện, bác sỹ chuyên khoa Ngoại Thần kinh- Lồng ngực đánh giá tình trạng, tiên lượng bệnh nhân là rất nặng do tổn thương nhiều cơ quan. Sau khi hội chẩn, Trực lãnh đạo Bệnh viện quyết định chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Việt Đức để điều trị tiếp theo nguyện vọng của gia đình bệnh nhân.
Qua trường hợp bệnh nhân trên, khoa Cấp cứu đưa ra một số khuyến cáo đối với người dân như sau:
Áo chống nắng, áo mưa là các vật dụng quen thuộc của người điều khiển xe máy. Nhưng các “phụ kiện” này cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông nếu sử dụng không đúng cách.
Sự việc trên một lần nữa dấy lên hồi chuông cảnh báo sự nguy hiểm của việc mặc áo chống nắng, áo mưa không đúng cách. Đây không phải những trường hợp tai nạn đầu tiên liên quan đến áo chống nắng, áo mưa khi đang lưu thông.
An toàn là ưu tiên hàng đầu
Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới, có mùa hè nắng gắt và lượng mưa dồi dào quanh năm, do vậy, áo chống nắng, áo mưa đã trở thành vật dụng quen thuộc của người điều khiển xe máy. Tuy nhiên, việc sử dụng váy, áo chống nắng với tà áo dài lại có thể gây vướng víu, ảnh hưởng đến khả năng vận động của người mặc, từ đó làm giảm tốc độ phản xạ khi đi xe máy. Chưa kể những chiếc váy chống nắng dài còn có thể bị quấn vào bánh xe máy khi ngồi ở phía sau, dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.
Đối với áo mưa, khá nhiều người lựa chọn sử dụng áo mưa cánh dơi với ưu điểm là việc mặc, cởi rất nhanh gọn, phù hợp thời tiết mưa, nắng bất chợt, che được đồ treo trên xe. Nhưng nếu mặc không đúng cách, loại áo mưa sẽ gây vướng víu, khó điều khiển xe hoặc che đèn khiến người lái khó quan sát đường, người khác dễ đâm trúng. Áo mưa ướt gây bám dính vào thân xe cũng khiến việc điều khiển xe khó khăn hơn. Cũng giống như áo chống nắng, cấu tạo bản rộng của áo mưa cánh dơi nếu vạt áo không được cài gọn gàng sẽ bay sang hai bên, quấn vào bánh xe và kéo ngã người ngồi.
Theo chuyên gia đào tạo lái xe an toàn, người điều khiển phương tiện nên chọn các loại áo chống nắng hay áo mưa gọn gàng, đặc biệt cần thật cẩn thận và chú ý khi sử dụng các loại áo có vạt dài khi di chuyển bằng xe máy, xe đạp, xe máy điện, xe đạp điện. Nên nhớ rằng sự an toàn mới là ưu tiên hàng đầu khi tham gia giao thông.
Không nên lựa chọn váy, áo chống nắng quá dài và rộng vì sẽ dễ bị cuốn vào bánh xe. Cần chọn áo chống nắng phù hợp, không che khuất tầm nhìn phía trước và dễ quan sát hai bên. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại áo chống nắng kèm khẩu trang che toàn bộ khuôn mặt, chỉ để hở phần mắt. Sử dụng loại áo chống nắng này sẽ rất khó để quan sát khi lái xe. Chuyên gia nhấn mạnh, trong khi sử dụng áo, váy chống nắng, người lái xe hay người ngồi sau xe cần chú ý vén áo gọn gàng, quan sát cẩn thận trước khi di chuyển.
Nên mặc áo mưa bộ để tránh lòa xòa, vướng víu khó điều khiển xe. Nếu mặc áo mưa một mảnh thì nên mặc loại có tay, tránh loại áo mưa cánh dơi. Khi mặc áo mưa phải cài cúc cố định hai tà áo, xếp gọn rồi ngồi đè lên vạt sau của áo để tránh tình huống gió to thổi tung vạt áo vướng vào xe khác hoặc cuốn vào bánh xe gây tai nạn. Không nên trùm vạt trước áo mưa qua đèn xe và tay lái vì như vậy sẽ khiến cho việc điều khiển xe khó hơn hoặc khiến người khác không thấy được tín hiệu chuyển làn từ xi nhan, không quan sát được xe phía sau. Nếu trời mưa to gió lớn mà trang bị áo mưa không bảo đảm an toàn thì tốt nhất nên đợi mưa ngớt hãy đi xe máy ra đường.
Người viết
BS. Nguyễn Như Tú